Công nghệ VVT-i của Toyota là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Vvti la gi

Vvti la gi

vvt-i là công nghệ được Toyota áp dụng cho hầu hết các dòng xe của mình, giúp nâng cao khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải.

Vvt và vvt-i của Toyota?

VVT (Điều phối van biến thiên) là một hệ thống điều phối van biến thiên được phát triển bởi Toyota Motor Corporation. Hệ thống giúp điều chỉnh thời điểm đóng/mở của các van nạp cho phù hợp với điều kiện hoạt động của động cơ. Nhờ đó, hiệu suất động cơ được cải thiện rõ rệt và xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Hệ thống vvt được điều khiển bằng thủy lực trong hai giai đoạn.

Vvt-i (thời gian van biến thiên-thông minh) là hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh, là phiên bản nâng cấp của vt. Hệ thống etct-i điều khiển điện tử thay đổi thời điểm đóng/mở van nạp bằng cách điều chỉnh quan hệ truyền động (dây đai hoặc xích) giữa trục cam và trục cam nạp. VT-I sử dụng áp suất thủy lực để điều chỉnh vị trí của trục cam, từ đó thay đổi thời điểm đóng van, sao cho thời điểm đóng van xả và mở van nạp trùng khớp với nhau.

Xem thêm:

  • Bộ tăng áp là gì?
  • Ký hiệu i4, v6, v12, w12 trên động cơ ô tô có ý nghĩa gì?
  • vvt-i nghĩa là gì?

    Với động cơ đốt trong, luồng không khí vào và ra khỏi buồng đốt được điều khiển bởi các van. Thời điểm đóng/mở các van này có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả và công việc của quá trình đốt cháy. Tuy nhiên, thời điểm đóng/mở và độ mở của van là như nhau ở mọi tốc độ và điều kiện vận hành của động cơ. Nó không thể thay đổi linh hoạt theo các tình huống khác nhau. Điều này tạo ra một sự lãng phí rất lớn.

    Mục đích của công nghệ vt hay vt-i là khắc phục những hạn chế trên. Công nghệ vt-i giúp điều chỉnh liên tục hoạt động của hệ thống van nạp. Sau đó, thời gian mở và độ mở van có thể thay đổi tùy theo điều kiện vận hành thực tế của động cơ. Nhờ đó, công suất động cơ được tối ưu hơn, nhiên liệu tiết kiệm hơn và lượng khí thải ra môi trường cũng giảm.

    Cấu trúc hệ thống etct-i

    Hệ thống vt-i bao gồm:

    • bộ xử lý trung tâm ecu
    • Bơm dầu và đường dây
    • Bộ điều khiển máy trộn
    • Hệ thống cảm biến: cảm biến vị trí cam, v.v., Cảm biến vị trí bướm ga, Cảm biến lưu lượng khí nạp, Cảm biến vị trí trục khuỷu, Cảm biến nhiệt độ chất lỏng làm mát
    • Hệ thống thực thi của vt-i bao gồm:

      • Bộ điều khiển vt-i quay trục cam nạp
      • Áp suất dầu làm xoay bộ điều khiển, v.v.
      • Một van kiểm soát dòng chảy của dầu
      • Ngoài ra, hệ thống vt-i thường được kết hợp với van tiết lưu điện tử, kim phun nhiên liệu 12 lỗ, bộ chia điện và bu-gi đánh lửa loại iridi.

        p>

        Cách thức hoạt động của vt-i

        Hệ thống cảm biến vị trí bướm ga và cảm biến lưu lượng khí nạp truyền dữ liệu về bộ xử lý trung tâm ECU. Từ những dữ liệu này, ECU sẽ chủ động tính toán các thông số trộn được yêu cầu. Đồng thời, cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ truyền dữ liệu về ecu để cân chỉnh. Trong khi đó, các cảm biến vị trí cam, v.v. và cảm biến vị trí trục khuỷu truyền dữ liệu để ecu biết sự trộn lẫn nào đang thực sự xảy ra.

        Trên cơ sở cân chỉnh và thực tế, ecu sẽ tính toán lệnh trộn tốt nhất. Việc tính toán ecu chỉ mất vài mili giây. Theo độ lệch của ecu, van điện từ của hệ thống thủy lực sẽ được đóng hoặc mở.

        Bộ điều khiển vt-i được dẫn động bằng xích cam và có một cánh gạt được cố định vào trục cam nạp. Áp suất dầu được gửi từ phía trước hoặc phía sau của trục cam làm cho các cánh gạt quay. Nhờ đó giúp đóng/mở hệ thống van nạp đúng thời điểm.

        Hệ thống vt-i có 3 chế độ tùy theo trạng thái hoạt động:

        Điều chỉnh thời điểm trộn sớm: ECU đẩy van điều khiển dầu mở ra để áp suất dầu tác động lên buồng cánh gạt ở phía có thời điểm trộn sớm, từ đó trục cam nạp quay trở lại đến hướng làm việc. Thời gian trộn sớm.

        Xem thêm:

        • Dấu hiệu hỏng bơm xăng ô tô
        • Ưu nhược điểm của bơm cao áp ô tô ve, pe, pf…
        • Nguyên nhân gây áp suất dầu thấp
        • Điều chỉnh trễ thời điểm: ECU đẩy van điều khiển dầu mở ra để áp suất dầu tác động lên buồng cánh gạt, làm trễ thời điểm và đưa trục cam nạp trở lại chiều làm việc. Thời gian sau trộn.

          Duy trì thời gian hỗn hợp dầu: Sau khi ecu tính toán và đặt thời gian chính xác, van điều khiển dầu sẽ giữ mạch dầu đóng để duy trì thời gian hiện tại.

          Xem thêm:

          • Dấu hiệu hỏng bugi
          • Lý do RPM cao
          • Tại sao đèn check engine của ô tô sáng?
          • Ưu nhược điểm của hệ thống van biến thiên vt-i

            Ưu điểm:

            • Hệ thống điều khiển ECU để xử lý nhanh
            • Hoạt động trơn tru và mượt mà ở tốc độ thấp và cao
            • Giúp nhiên liệu được đốt cháy hiệu quả, từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm khí thải độc hại…
            • Động cơ hoạt động tốt hơn, tăng tốc nhanh hơn, chạy khỏe hơn…
            • Nhược điểm:

              • Cấu trúc phức tạp và chi phí bảo trì cao hơn.
              • Các biến thể của hệ thống etct-i

                vvtl-i

                vvtl-i (thời gian van biến thiên và độ nâng – thông minh) là một hệ thống điều khiển thời gian van thông minh. Vtl-i dựa trên vt-i nhưng sử dụng bộ chuyển đổi cam để thay đổi thời gian của van. Nhờ đó, công suất tăng lên mà không ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải gây ô nhiễm.

                Xem thêm:

                • Dấu hiệu Máy phát điện tự động bị hỏng và cách kiểm tra
                • Ắc quy ô tô loại nào tốt?
                • Xe hết pin, phải làm sao?
                • Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của vtl-i cũng tương tự như vtt-i. Tuy nhiên, việc chuyển đổi giữa hai thùy cam có hành trình khác nhau giúp thay đổi hành trình của các van. ECU sẽ tính toán và thực hiện chuyển đổi này bằng cách sử dụng van điều khiển dầu, v.v.

                  Hệ thống có hai chế độ: vận hành ở tốc độ thấp và trung bình và vận hành ở tốc độ cao. Cam có biên độ nhỏ sẽ đảm nhiệm việc vận hành ở tốc độ thấp đến trung bình, giúp tăng độ mở van nhỏ, giảm hiện tượng bật ngược đường nạp, tránh hiện tượng khí thải quay vòng trở lại. Cam biên độ cao sẽ đảm nhận hoạt động tốc độ cao.

                  nhân đôi etct-i

                  dual vt-i là hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép (trên van nạp và van xả). Đôi vt-i tốt hơn vt-i. Nếu như vt-i chỉ tác động đến việc đóng/mở van nạp thì vt-i kép lại điều khiển thời điểm đóng/mở của van nạp và van xả. Điều này góp phần mang lại hiệu suất động cơ tốt hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu hơn và khí thải sạch hơn do nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn.

                  Xem thêm:

                  • Dấu hiệu hỏng van điều tiết và cách kiểm tra
                  • Ưu nhược điểm của hệ thống treo ô tô
                  • Ưu điểm và nhược điểm của hệ dẫn động bánh trước và bánh sau, dẫn động bốn bánh và dẫn động bốn bánh
                  • vvt-ie

                    vvt-ie (Variable Valve Timing – Electric Motor Intelligence) là một phiên bản của vvt-i đôi, nhưng sử dụng cơ cấu truyền động điện với trục cam nạp, trong khi trục cam xả vẫn được điều khiển bằng thủy lực. Ưu điểm của vt-ie là đáp ứng nhanh và chính xác hơn khi động cơ ở tốc độ thấp và nhiệt độ thấp. Công nghệ vt-ie được phát triển cho Xe Lexus.

                    Xem thêm:

                    • Thay dầu ô tô thế nào là tốt nhất?
                    • Hướng dẫn cách thay bộ lọc dầu ô tô
                    • Khi nào thì nên thay dây đai cam ô tô?
                    • vvt-iw

                      vvt-iw (van biến thiên định thời gian-rộng thông minh) là một hệ thống điều khiển van tiết lưu thông minh. Hệ thống này kết hợp việc sử dụng VT-IW trên van nạp và VT-I trên van xả.

                      Có ý nghĩa

READ  Viết Đoạn Văn Tổng Phân Hợp ❤15 Bài Mẫu Ngắn Hay Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *