Giải đáp cuộc sống

Hệ thống cân bằng điện tử ESC quan trọng như thế nào ?

sự mất can bằng của xe ô tô trong quá trình vận hành trên đường có thể dẫn đến sự mất kiểm soát xe hoặc tệ hậl xe hln. vì vậy, hệ thống cân bằng điện tử esc ra đời nhằm đảm bảo sự cân bằng cho xe hơi và giải quyết vấn đề trên.

esc là viết tắt tiếng anh của cụm từ ‘electronic stability control’, nghĩa là hệ thống cân bằng điện tử. esc ược tạo ra ể ảm bảo sự cân bằng của chiếc xe trong mọi tình huống và tránh khỏi các mối nguy hiểm bằng các cảm biến ᑇti ᑇti ᑫ. ngoài ra, esc còn có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo cách đặt của các hãng sản xuất xe.

Bạn đang xem: Hệ thống cân bằng điện tử esc là gì

Xem thêm: Tester là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành một tester chuyên nghiệp

ví dụ, nếu như honda gọi hệ thống cân bằng điện tử trên các mẫu xe ô tô của hãng là esc thì audi, mercedes benz lại gọi là esp (electronic stability program). trong khi đó, toyota và lexus đặt tên cho hệ thống cân bằng điện tử là vsc (vehicle stability control)…

cánh tài xế vẫn thường nói rằng, hệ thống esc chính là ‘bùa hộ mệnh’, giúp họ lái xe an toàn hơn. vai trò của esc đúng như tên gọi của nó, hệ thống này ra đời nhằm đảm bảo sự cân bằng và ổn định của chiếc xe trong mọi tình huống giúp giảm thiểu các hiện tượng văng đầu hoặc văng đuôi xe hoặc tệ hại hơn là lật xe. Cụ Thể Hơn, Theo Các Chuyên gia nhiều kinh nghiệm về ô tô, hệng esc đong vai trò quan trọng trong việc giúp xe hạn chết trượt trên ường trơn, ường sỏi đá. trong trường hợp lái xe lỡ đánh dư lái đột ngột thì hệ thống esc cũng có thể can thiệp, tự động chuyển hướng, giúp xe lấing lâp.

hệ thống esc ra đời sau và được phát triển dựa trên cơ sở của abs và ebd. Bên cạnh việc sửng các thành phần của 2 hệ thống nói trên, eg ngoài các bộ phận đã có sẵn như bộ xử lý trung tâm Ecu, cảm biến tốc ộ xe there are cảm biến tốc ộộ trên mỗi bánh xe, hệ thống esc

– cảm biến bướm ga: nhận diện vị trí bướm ga để can thiệp vào việc đóng hoặc mở.

– cảm biến áp lực phanh: can thiệp vào hệ thống dầu để tăng hoặc giảm áp lực.

Tham khảo: Để trong ấm ngoài êm: ‘Lạt mềm’ liệu có ‘buộc chặt’?

– cảm biến góc lái: Đo góc đánh tay lái và so sánh với hướng di chuyển của xe.

– cảm biến gia tốc và tỷ lệch ngang thân xe: trong trường hợp tài xế vào qua quá nhanh hoặc đánh lai ột ngột khiến cho xe mất kiểm soát thì cảm biến gia gia tốc ng cho ecu xử lý.

trước khi ược ra khỏi nhà máy sản xuất, các kỹ sư của hãng xe sẽ cài ặt mặc ịnh các thông số về ột ngg, tộ īcu. tín hiệu từ các cảm biến được gửi về một cách liên tục và ecu sẽ tiến hành phân tích một cách nhanh chóng. nếu tín hiệu gửi về cho thấy cc thông số vượt quá ngưỡng ược cài ặt thì hệ thống esc ngay lập tức ược kíco ạt và v. thiệ . Thai ổn định.

Tham khảo: Công thức tính nồng độ phần trăm (C%): Bài tập Lời giải

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button