9 mô hình thương mại điện tử điển hình ở Việt Nam hiện nay

Mô hình thương mại điện tử là gì

thương mại điện tử tại việt nam ngày càng phát triển, với thị trường lớn mang lại doanh thu “khủng”. từ đó, cũng xuất hiện đa dạng các loại hình kinh thương mại điện tử khác nhau. sau đây là các mô hình thương mại điện tử điển hình. hãy cùng minh tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

me. mô hình thương mại điện tử là gì?

mô hình thương mại điện tử (e-commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến cho phép tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện công việi. tại đây, bạn có thể mua bán đa dạng các loại sản phẩm với quy mô trên toàn cầu mọi lúc mọi nơi. Đây là một điểm mạnh của e-commerce mà các hệ thống cửa hàng truyền thống không thể làm được.

ii. lợi ích mô hình thương mại điện tử mang lại

xóa bỏ giới hạn về thời gian, không gian : ể ể Kinh doanh một cửa hàng trực tiếp, bạn phải sở hữu mặt bằng, nhân viên cùng rất nhii and ếu tệu tệu tệu tệu tệu tệu tệu tệu tệu bán thì với mô hình thương mại điện tử, bạn chỉ cần xây dựng một trang web online hoặc tham gia vào nền tảng các trang thưƻơng mại điại. với hình thức thương mại điện tử, bạn không cần lo lắng về kinh phí cho mặt bằng, nhân viên, không bị giới hạn về đờa và. bạn có thể bán hàng và trao đổi với khách 24/24 mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng, nhanh chóng thông qua hình thức trực tuyến.

tiết kiệm chi pHí mặt bằng, nhân công và vận hành : kinh doanh theo mô hình thương mại điện tử sẽ giúp người bán tiết kiệm kha khá tiền thuê mặt bằng, các chi phí vận hành khác. Ặc biệt, bạn không phải tìm kiếm những cách thức quảng cáo ắt ỏ, mô hình kinh doanh này sẽ giúp bạn khâu marketing, quảng bá sảnn pchẩm hikhá vô c. Điều này giúp các cá nhân, doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn về giá cả cũng như cơ hội gia tăng thị phần doanh nghiệp.

vấn ề về hàng tồn kho : mô hình thương mại điện tử cho phép nhà bán hàng chủ ộng và thỏa mái kiểm tra các ơn hàng, quáản vẓ g. các công cụ trực tuyến.

tiếp cận tệp khách hàng lớn: hiện no, internet phát triển kéo theo đó là nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng tăng cao. kinh doanh qua mô hình thương mại điện tử sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận những số lượng khách hàng vô c cùng lớn trên toàn qu.

iii. một số thuật ngữ viết tắt chuyên dụng

trong lĩnh vực kinh tế có khá nhiều thuật ngữ chuyên ngành. vì vậy để rút ngắn tên gọi của các mô hình thương mại điện tử người ta quy định như sau:

– b: business – doanh nghiệp

-2:a

– e: employee – nhân viên

– g: government – chính phủ

– c: consumer – khách hàng

– c: citizen – công dân

theo đó:

– b2b: business to business – doanh nghiệp với doanh nghiệp

– b2c: business to consumer – doanh nghiệp với khách hàng

– b2e: company to employee – doanh nghiệp với nhân viên

– b2g: business to government – doanh nghiệp với chính phủ

– g2b: from government to business – chính phủ với doanh nghiệp

– g2g: government to government – chính phủ với chính phủ

– g2c: government to citizen – chính phủ với công dân

– c2c: consumer to consumer – khách hàng với khách hàng

READ  Pháp luật về Hợp đồng mua bán tài sản

– c2b: from consumer to business – khách hàng với doanh nghiệp

– c2g: citizen to government – công dân với chính phủ

iv. các mô hình thương mại điện tử cơ bản

1. mô hình thương mại điện tử b2b

thương mại điện tử b2b về cơ bản có thể hiểu là thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là loại hình thương mại điện tử gắn với mối quan hệ giữa các công ty. Trê thị trường thương mại điện tử hi yn nay thì b2b chiếm tới 80% doanh số thương mại điện tử trên toàn cầu, lớn hơn nhiều so với các mô hình thương mại đi đi đi đi đi

mô hình thương mại điện tử b2b là một trong những mô hình hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp việt dựa trên các ợi maníg. Theo dự đoan của các chuyên gia kinh tế thì trong tương lai, thương mại điện tử b2b sẽ tiếp tục phat triển nhanh hơn b2c là thương mại điện tử giữa doanh nghiệp v> p.

2. mô hình thương mại điện tử b2c

là mô hình thương mại điện tử pHổ biến thứ 2, thương mại điện tử b2c ược hiểu là thương mại giữa doanh nghiệp và người tiêu d liên quhad vô hình và sửng dụNg nó ng /p>

tại việt nam trong vài năm trước đây hình thức này khá ảm đạm, không có một website thương mại điện tử nào thực sự mạn. tuy vậy trong vài năm trở lại đây đã xuất hiện những doanh nghiệp đi đầu và đạt được tiếng vang lớn trong cộng đồng trong ưnưc. cụ thể là thegioididong.com và dienmayxanh.com.

việc làm có thể bạn quan tâm – tuyển dụng thương mại điện tử:

– quản trị viên kênh online (social, sàn tmĐt)

– nhân viên phát triển kinh doanh sàn e-com (b2b/brand, big seller)

3. mô hình thương mại điện tử b2g

b2g là hình thức thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và chính phủ hay còn được hiểu là thương mại giữa công ty vớhà khối hín. nó bao gồm việc sử dụng internet cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động có liên quan đến chính phủ.

ở Hình Thức Này, Chynh Phủ There are khối hành chynh công sẽc có va trò dẫn ầu trong việc thiết lập thương mại điện tử, giúp cac hệ thống mua bán trở n hiện. các chính sách mua bán trên web tăng cường tính minh bạch của quá trình mua hàng. hiện nay, tuy đã tồn tại và ược xây dựng nhưng mô hình thương mại điện tử này chưa thực sự phát triển do hệ thống muauch bán thiện của.

4. mô hình thương mại điện tử c2b

thương mại điện tử c2b là mô hình kinh doanh trong đó người tiêu dùng tạo ra giá trị và doanh nghiệp sẽ tiêu thụ giá trị đó. Một số ví dụ cho hình thức này nhưc vhu thập ý tưởng hữu ích từ người tiêu dùng, người dùng cung cấp sản pHẩm, vật liệu choanh nghiệp và doanh nghiệp trả t.

c2b Được coi là một loại hình kinh doanh ngược, được ra đời dựa trên việc:

– internet kết nối nhiều nhóm người và ngày càng mở rộng một cách mạnh mẽ:

– công nghệ ngày càng phát triển và phục vụ cho nhiều nhu cầu trong cuộc sống:

5. mô hình thương mại điện tử c2c

thương mại c2c là thương mại điện tử giữa người tiêu dùng với nhau. tính đến hiện tại, đây là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhất. hình thái của mô hình này là các sàn thương mại điện tử hoạt động bằng hình thức bán đấu giá trực tuyến, rao vặt trên, m

READ  Học thuyết giá trị thặng dư và giá trị của nó trong nền kinh tế tri thức

6. mô hình thương mại điện tử c2g

bạn có bao giờ thực hiện trả phí cho chỗ đậu xe hơi bằng ứng dụng trên điện thoại chưa? nếu rồi thì bạn đã có kinh nghiệm về c2g rồi đấy! mô hình này cũng bao gồm nộp thuế trực tuyến và mua hàng hóa của cơ quan chính phủ được đấu giá online. bất cứ khi nào bạn chuyển tiền cho một cơ quan công cộng qua internet, là bạn đang tham gia vào thương mại điện tử c2g đấy!

7. mô hình thương mại điện tử g2b

thương mại điện tử g2b là thương mại giữa chính phủ với doanh nghiệp, đây là một trong 3 yếu tố chính của chính phủn đtệ. Các Hình Thức tương tac giữa chính pHủ với doanh nghiệp này thường không meg ting tíh thương mại mà thường là việc cung cấp các thông tin về luật, quy chế, chíh Sách va

8. mô hình thương mại điện tử g2c

thương mại g2c là thương mại điện tử giữa chính phủ với công dân hoặc cá nhân riêng lẻ. mô hình này tại nước ta thường được thực hiện dưới hình thức gửi thư trực tiếp và các chiến dịch truyền thông.

9. mô hình thương mại điện tử g2g

g2g là hình thức giao dịch trực tuyến không mang tính thương mại giữa các tổ chức chính phủ khác nhau với nhau. hình thức này thường được áp dụng tại các nước đa chính phủ, ví dụ tiêu biểu là tại anh.

v. những mô hình thương mại điện tử đang phát triển hiện nay

1. ecommerce enabler

e-commerce enabler là nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đảm bảo các giải pháp bán hàng đầu – cuối cho người bán thưƻơng mạđi đi. nói một cách dễ hiểu, các ơn vị e-commerce enabler hỗ trợ toàn diện các thương hiệu/ người bán quảng bá trên các nền tảng trực tuyến, sửng ching chi àn. hiện đơn hàng.

2. nhãn hiệu riêng – private label

nhiều doanh nhân thương mại điện tử mới có những ý tưởng sản pHẩm tuyệt vời nhưng không with nội lực hoặc nĂng lực ể tự sản xuất sản pHẩm. vì vậy, họ đặt hàng từ các nhà sản xuất và sau đó dán nhãn, tiếp thị và bán sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng của chọ.

dưới đây là 2 trong số những lý do thuyết phục nhất khiến nhãn hiệu riêng trở thành một lựa chọn đáng giá cho doanh nghiệp:

– các sản phẩm nhãn hiệu riêng được phát triển, xây dựng thương hiệu và bán bởi một công ty, tách biệt công ty đó với các đối th. Chủ sở hữu nhãn hiệu riêng sở hữu thiết kế, Thông số kỹ thuật sản pHẩm, kỹ thuật sản xuất và ộộc quyền bán sản pHẩm dưới nhãn hiệu riêng. vì họ là nguồn cung cấp duy nhất, các nhãn hiệu riêng nếu tiếp thị tốt có thể tạo ra nhu cầu cao và định giá cao.

– các sản phẩm private label (thương hiệu riêng) thường có tỷ lệ lợi nhuận khá cao. vì là người bán duy nhất trên thị trường, họ có thể kiếm lợi nhuận cao từ giá bán cao.

3. nhãn trắng – white label

giống như mô hình nhãn hiệu riêng, các nhà bán lẻ nhãn trắng vẫn áp dụng tên nhãn hiệu của họ và bán lại các sản phẩp chung. Các Doanh NGHIệP CO NHÍN TRắNG KHông phải chịu sự quản lý của qua trình sản xuất và kiểm soát chất lượng, nhưng phải ối mặt với sự nhiều sựnh tranh.

READ  Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

vì bất kỳi ại lý bán lẻ nào cũng có thể bán những sản pHẩm này, nên các nhà bán hàng khó có thế điểm bánc ộc nhất (single points of sale) Kênh phân phối ểi ểi ể >

4. subscription

mô hình đăng ký này dựa trên ý tưởng cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng theo định kỳ trong khoảng thời gian đều đặn. subscription là hình thức tập trung nhiều vào việc giữ chân khách hàng hơn là tìm kiếm khách hàng mới.

về cơ bản, các doanh nghiệp sử dụng mô hình subscription tập trung nhiều vào việc kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm của khách hàng về mỡ lâu dài thán h. ví dụ điển hình là coolmate.

5. affiliate

affiliate – mô hình tiếp thị liên kết dựa trên tiền hoa hồng. Áp dụng khi các cá nhân, người có ảnh hưởng, người nổi tiếng hoặc bất khách hàng nào giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của máchá doanh chonghá ệp.

nói một cách dễ hiểu, khi ai đó truy cập một trang web thông qua một liên kết được đặt ở trang của bạn. bạn sẽ nhận được hoa hồng từ doanh nghiệp đối với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.

6. drop shipping

dropshipping là mô hình bán hàng “bỏ qua khâu vận chuyển”. bạn không cần lưu trữ hàng hóa mà chỉ tập trung vào việc chọn sản phẩm và bán hàng. việc bạn cần làm là đưa các sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử, website. khi phát sinh đơn hàng, người bán đưa thông tin về cho nhà cung cấp, sau đó các nhà cung cấp sẽ thực hiện toàn bộ qua trình giao hàng tới khách.

hách.

7. in theo yêu cầu – pod (print on demand)

mô hình in theo yêu cầu – pod tương tự như dropshipping. các doanh nghiệp bán các thiết kế theo yêu cầu trên nhiều loại sản phẩm như áo thun, áo hoodies, quần ôm sát chân (legging), cốc, vỏ điợi và. khi bạn ặt một ơn ặt hàng, nhà sản xuất bên thứ ba sẽ in thiết kế đã chọn lên sản pHẩm, đegon gói trong bao bìcc có thương hiệu và giao hàng tiếp tiếp cho khhp.

8. bán buôn – wholesale

bán buôn hay bán sỉ là một mô hình kinh doanh một cửa hàng thương mại điện tử cung cấp sản phẩm với số lượng lớn kèm khm theo. chẳng hạn như bạn thiết lập giá bán sỉ cho khách mua hàng số lượng lớn trên website và gian hàng trên sàn thương mại điện tử. NếU BạN SửNG GIảI PHAPP THIếT Kế Website Thương mại điện tử goweb sẽ cho pHép bạn cài ặt giá bán sỉ tự ộng choc cac ng khách mura hà website trước đây, Bán sỉ đ đ nhưng nhờ có internet, bất kỳ ai cũng có thể cung cấp bán buôn như một phương thức b2c hoặc c2b.

xem them:

– kinh doanh điện tử (e-commerce) là gì? xu hướng việc làm hiện no

– thương mại điện tử là gì? cơ hội việc làm và trường đào tạo

– những sự thật về ngành thương mại điện tử mà bạn muốn biết

hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn thông tin về những mô hình thương mại điện tử điển hình. cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/thương_mại_điện_tử

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *