Luyện tập thao tác lập luận so sánh ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 11

Thao tác lập luận so sánh là gì

Thao tác lập luận so sánh là gì

thao tác lập luận so sánh là thao tác quan trọng trong các bài văn nghị luận. bài văn nghị luận được đánh giá cao hay không phụ thuộc vào việc bạn có lập luận, so sánh chặt chẽ hay không. bài viết sau đây lessonopoly sẽ giới thiệu đến bạn thao tác lập luận so sánh cùng bài luyện tập thao tác lập luận so sánh. hãy tham khảo bài viết sau đây để hiểu hơn về thao tác này nhé!

thao tác lập luận so sánh là gì?

– Thao tac lập luận so sánh là một thao tac lập lận nhằm ối chiếu hai there are nhiều sự vật, ối tượng hoặc là các mặt giá trị của từng sự vật hoặc một sựt vật m á m.

– hai sự vật c cuarg loại có nhiều điểm giống nhau thì gọi là so sánh tương ồng, có nhiều điểm ối chọi nhau thì gọi là so phƺn t.

– tac dụng của lập lận so sánh là nhằm nhận thức nhanh chong ặc điểm nổi bật của ối tượng và c cùng lúc hiểu biết ược hai haiều ối tượng.

cách làm

– trước hết là cần xác ịnh ối tượng nghị luận từ đó tìm một ối tượng tương ồng hay tương phản, hoặc cần so sánh hai túc

– chỉ ra những điểm giống nhau giữa các đối tượng.

– dựa vào nội dung cần tìm hiểu, chỉ ra điểm khác biệt giữa các đối tượng.

– xác định giá trị cụ thể của các đối tượng.

tham khảo video dưới đây để hiểu hơn về thao tác lập luận so sánh nhé!

luyện tập thao tác lập luận so sánh

mục đích yêu cầu thao tác lập luận so sánh

câu 1 (trang 79 sgk ngữ văn 11 tập 1)

READ  CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN LẠNH THIÊN AN PHƯỚC

– Đối tượng được so sánh: chinh phụ ngâm, cung oán ngâm, truyện kiều

– Đối tượng so sánh: văn chiêu hồn

câu 2 (trang 79 sgk ngữ văn 11 tập 1)

giống nhau: viết về nỗi đau của người phụ nữ trong xã hội xưa

-khac:

+ chinh phụ ngâm, cung oán ngâm: lớp người phụ nữ, cung nữ…

+ truyện kiều: loại người trong xã hội (tài tử giai nhân, lưu manh ác bá, quan lại, dân thường…

+ văn chiêu hồn: with người khi sống và lúc chết

câu 3 (trang 79 sgk ngữ văn 11 tập 1)

– mục đích chính so sánh đoạn trích: làm sáng tỏ lập lận của tc giả: Truyện kiều nâng cao lịch sử thơ ca, văn chiuu hồn mởng ịa dư thơ và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và và

câu 4 (trang 79 sgk ngữ văn 11 tập 1)

mục đích thao tác lập luận:

– mục đích so sánh làm đối tượng nghiên cứu tương quan với đối tượng khác

– so sánh đúng làm bài văn sinh động, thuyết phục hơn.

cach so sánh

câu 1 (trang 80 sgk ngữ văn 11 tập 1):

nguyễn tuân đã so sánh quan niệm “soi đường” của ngô tất tố trong tắt đèn với những quan niệm:

– quan niệm của những người chủ trương “cải lương hương ẩm” cho rằng chỉ cần bài trừ hủ tục là ời sống nông dân ƻc ẽ ca.

– quan niệm của những người hoài cổ chằng chỉn trở vềi ời sống thuần pHác, trong sạch như ngày xưa của những người nông dân sẽ ược cải thiện.

READ  LUẬT TRẦN VÀ LIÊN DANH

câu 2 (trang 80 sgk ngữ văn 11 tập 1):

thng thng thng thng thng thng thng thy nh thng thy nh nh thng thy nh nh nh nh thy nh th ủ nh nh thy th ủ thy nh ẩm hoặc ngư ngư tiều tiều canh canh mục mục.

câu 3 (trang 80 sgk ngữ văn 11 tập 1):

mục đích so sánh: chỉ ra ảo tưởng của hai quan niệm trên ể làm nổi bật cái đúng của ngô tất tố: người nông dân ứng lên chỡi k m. Đây là so sánh có tính chất tương phản.

thao tac lap luan so sanh 04

câu 4 (trang 80 sgk ngữ văn 11 tập 1):

khi so sánh phải xác định được tiêu chí rõ ràng và kết luận rút ra phải liên quan đến tiêu chí đó. vi dụ:

Theo Nguyễn Tuân, Giá Trị Soi Sáng with ường nông dân pHải đi của tắt đèn cao hơn tac pHẩm của những người Theo chủ ngha cải lương hoặc khuynh hướng hoà cổ. nguyễn tuân chỉ chú ý nhấn mạnh mặt này, trong khi đó, các mặt khác của tac pHẩm như sự đa dạng pHú về cảnh ời, sức hấp dẫn p>

luyện tập

gợi ý cách giải bài tập luyện tập về thao tác lập luận so sánh trang 81 sgk ngữ văn 11 tập 1:

Đề bài: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

như nước Đại việt ta từ trước,

vốn xưng nền văn hiến đã lâu.

núi song bờ cõi đã chia,

phong tục bắc nam cũng khác.

từ triệu, Đinh, lý, trần bao đời gây nền độc lập,

cùng hán, Đường, tống, nguyên mỗi bên xưng đế một phương.

READ  Trái Cây Mùa Hè: 9 Loại Trái Cây Phải Thưởng Thức Trong Mùa Hè

tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,

song hào kiệt đời nào cũng có.

(nguyễn trãi, Đại cáo bình ngô).

thao tac lap luan so sanh 05

câu 1 trang 81 sgk ngữ văn 11 tập 1

trong đoạn trích, tác giả đã so sánh “bắc” với “nam” về những mặt nào?

trả lời

tác giả so sánh phương bắc với phương nam trên các phương diện:

– văn hóa (vốn xưng nền văn hiến đã lâu)

– chủ quyền lãnh thổ (núi bờ cõi đã chia song)

– phong tục

– các triều đại trị vì

– anh hùng, hào kiệt

câu 2 trang 81 sgk ngữ văn 11 tập 1

từ sự so sánh đó, có thể rút ra kết luận gì?

trả lời

– so sánh để thấy sự độc lập và tồn tại từ ngàn đời của nước Đại việt

– khẳng định nước Đại việt là quốc gia độc lập, tự chủ, không kẻ nào được xâm phạm

câu 3 trang 81 sgk ngữ văn 11 tập 1

sức thuyết phục của đoạn trích ?

trả lời

Đây là một đoạn văn so sánh mẫu mực, có sức thuyết phục cao. trên cơ sở nêu ra những net giống và khác nhau, tác giả đã dẫn dắt người ọc đi ến một chân lý, đó là sự hai tồi ộc quầa. mục đích lập luận của nhà văn đã đạt được hiệu quả.

qua bài viết trên bạn đã biết thao tác lập luận so sánh là gì cũng như biết cách giải bài tập phần luyện tập rồi đúng không? thao tác lập luận so sánh là thao tác rất quan trọng nên bạn hãy chú ý và tham khảo nhiều bài tập để hiểu và ứng dụng tốy ơn thao tán>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *